วันศุกร์ที่ 3 เมษายน พ.ศ. 2563

การศึกษาสภาพปัญหาและแนวทางแก้ปัญหาการบริหารงานแผนงานและประกันคุณภาพของโรงเรียนในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 31

การศึกษาสภาพปัญหาและแนวทางแก้ปัญหาการบริหารงานแผนงานและประกันคุณภาพของโรงเรียนในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 31
A Study of the state problems and guidelinces for solving og planning and quality assurance administration of the school under secondary educational service area office 31

Organization : สาขาวิชาการบริหารการศึกษา มหาวิทยาลัยราชภัฏนครราชสีมา
Abstract: การวิจัยนี้เป็นการศึกษาสภาพปัญหาและแนวทางแกเปัญหาการบริหารงานแผนงานและประกันคุณภาพของโรงเรียนในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษษ เขต 31 มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาสภาพปัญหา เปรียบเทียบการบริหารงานแผนงานและประกันคุณภาพของโรงเรียน จำแนกตามขนาดของโรงเรียน และหาแนวทางแก้ปัญหาการบริหารงานแผนงานและประกันคุณภาพของโรงเรียนล กลุ่มตัวอย่างผู้ตอบแบบสอบถาม คือ ผู้อำนวยการโรงเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษษ เขต 31 ปีการศึกษา 2555 จำนวน 47 คน ได้มาจากการสุ่มตัวอย่างแบบง่าย สำหรับผู้ให้สัมภาษณ์ ได้แก่ ผู้เชี่ยวชาญที่มีความรู้ความสามารถการบริหารงานประกันคุณภาพ จำนวน 9 คน ได้มาจากการเลือกแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล ได้แก่ แบบสอบถามค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ .94 ส่วนแบบสัมภาษณ์มีลักษณะเป็นแบบโครงสร้าง และดำเนินการวิเคราะห์ข้อมูลโดยวิเคราะห์เชิงเนื้อหา สำหรับการวิเคราะห์ข้อมูลจากแบบสอบถามสถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตราฐาน และการทดสอบค่าที (t-test) ผลการวิจัยพบว่า 1. สภาพการบริหารงานแผนงานและประกันคุณภาพของโรงเรียนในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษษ เขต 31 โดยภาพรวมและเมื่อพิจารณาเป็นรายขอบข่ายงาน พบว่า มีสภาพอยู่ในระดับมาก ขอบข่ายงานที่มีระดับสภาพการบริหารงานเฉลี่ยสูงที่สุด ได้แก่ การจัดองค์กร รองลงมาได้แก่ การวางแผนพัฒนา และด้านการจัดระบบการประกันคุณภาพภายในลำดับ 2. ปัญหาการบริหารงานแผนงานและประกันคุณภาพของโรงเรียนในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษษ เขต 31 โดยภาพรวมและรายขอบข่ายงาน มีปัญหาอยู่ในระดับน้อย เมื่อพิจารณาแยกตามขอบข่ายงาน พบว่า ปัญหาการบริหารงานปผนงานและประกันคุณภาพอยู่ในระดับปานกลาง 2 ขอบข่าย และอยู่ในระดับน้อย 5 ขอบข่ายงาน โดยขอบข่ายงานที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด ได้แก่ การจัดระบบเทคโนโลยีสารสนเทศ รองลงมาการคำนวณต้นทุนผลผลิตและการจัดองค์กรตามลำดับ 3. ผู้บริหารสถานศึกษาปฏิบัติหน้าที่ในสถานศึกษาที่มีขนาดต่างกัน มีปัญหาการบริหารงานแผนงานและประกันคุณภาพไม่แตกต่างกัน 4. แนงทางการแก้ปัญหาการบริหารงานแผนงานและประกันคุณภาพของโรงเรียนสรุปตามขอบข่ายงานดังนี้ 1)การวางแผนพัฒนาโรงเรียน ผู้บริหารโรงเรียนควรวิเคราะห์ภาระงาน จัดอับดับความสำคัญ ความเร่งด่วนของภาระงาน 2)การจัดองค์กรควรกำกับติดตามการดำเนินงานอย่างต่อเนื่อง ใกล้ชิด เสริมสร้างขวัญ กำลังใจแก่บุคลากร มีการทบทวนหลังการปฏิบัติงาน 3)การจัดระบบเทคโนโลยีสารสนเทศ ควรปรับปรุง พัฒนาระบบเครือข่ายภายในสถานศึกษา 4)การจัดระบบประกันคุณภาพภายใน ควรมีการเพิ่มช่องทาง การรายงานในหลายรูปแบบ 5)การคำนวณต้นทุนผลผลิต ควรประชุมสร้างความเข้าใจแก้บุคลากร สร้างความตระหนักให้บุคลากรทุกฝ่าย และ6) การควบคุมภายในควรจัดอบรมให้ความรู้และพัฒนาบุคลากรทุกฝ่าย
มหาวิทยาลัยราชภัฏนครราชสีมา. สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ.
Address: นครราชสีมา
Email: library@nrru.ac.th
Role: อาจารย์ที่ปรึกษาหลัก
Created: 2559
Modified: 2560-02-24
Issued: 2560-02-24
วิทยานิพนธ์/Thesis
application/pdf
tha
©copyrights มหาวิทยาลัยราชภัฏนครราชสีมา
RightsAccess:

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น